Tiên Ấn

Quyển 1 - Chương 27: Biển học không bến bờ.

Tử Mộc Vạn Quân

13/04/2013

Chợ nô không ngày khong đêm, lúc nào cũng nhộn xào um xùm.

Trên đường cái, tiên nô đi lại khắp nơi, không ai chú ý tới căn Tàng Thư tập kia không biết vì sao đã ngừng kinh doanh vài tháng.

...

Ánh trăng nhẹ nhàng xuyên qua căn lầu, một bóng người đơn độc ngồi ngay ngắn bên cạnh đống sách, chăm chú lật từng quyển sách rách rưới trên tay.

Bạch Mộc Trần thức đỉnh đã hơn ba tháng, những ngày này có thể nói là quãng thời gian tiêu dao nhất từ khi chàng phi thăng tới giờ.

Bạch Mộc Trần chỉ ở trong thư lâu, đại đa số thời gian đều đắm chìm trong đống sách cũ nát khổng lồ, chàng không cần tu luyện, cũng không ai tới quấy rầy, nếu có gì nghi hoặc còn có thể thỉnh giáo lão Cổ. Ở nơi này ngoài trừ tạm thời không thể đi ra ngoài, chàng có thể tùy ý chi phối thời gian của bản thân, không cần nhường nhịn hay im lặng nữa, cũng không cần sống những ngày không có tôn nghiêm như trước kia.

Bạch Mộc Trần không chỉ một lần ảo tưởng, nếu chính mình là một tiên sĩ bình thường, có thể sống thế này cũng đã hạnh phúc lắm rồi. Đáng tiếc là, chàng không phải tu sĩ bình thường, cuộc sống của chàng chắc chắn không như tu sĩ bình thường, mà hiện giờ, thứ có thể thay đổi vận mệnh bản thân chính là những cuốn sách rách rát tới mức không chịu nổi trước mắt.

Bên kia, lão Cổ cũng cầm một quyển sách rách trên tay.

Khác với vẻ chuyên tâm của Bạch Mộc Trần, phần lớn thời gian lão Cổ đều ngây ra hoặc là nhíu mày. Cuốn sách rách trong tay bị lão tùy ý lật tới lật lui vài cái, sau đó lại tiện tay vứt sang một biên, thật ra trong lòng lão hiểu rõ hơn ai hết, những có đọc những thứ rác rưởi này thêm nữa cũng chẳng có tác dụng gì.

Khôi phục tinht hần, ánh mắt lão Cổ thi thoảng lại nhìn sang bên Bạch Mộc Trần, trong lòng thầm bất lực.

“Thằng bé này tính cách quá bướng bỉnh, quá cực đoan, cũng chẳng biết là tốt hay xấu nữa.”

Nói thật ra, lão Cổ tốt xấu gì cũng đã tu hành hơn vạn năm, cất giữ quả thật không ít thứ, tuy lão có ý truyền thừa y bát nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu. Thứ nhất, tán tiên không thể tuy luyện, thứ hai, pháp quyết tiên thuật gì cũng lấy tiên nguyên làm cơ sở, với tình trạng của Bạch Mộc Trần hiện giờ, thật chẳng khác nào đứa trẻ cầm quả chùy lớn, vốn không đủ sức sử dụng, cho dù dùng thêm những phương pháp khác...

Suy nghĩ một lát, lão Cổ nhìn Bạch Mộc Trần vẫn đang dốc hết tâm tư vào đấm sách, cuối cùng đành lắc đầu, chờ thêm một thời gian nữa rồi mới quyết định!

...

“Đất trời sáng rọi, ban ân vạn vật,

“Vô vi mà chí tình, hữu vi mà chí tính, sinh tử mà đạo tiêu, luân hồi mà nhập cảnh...”

“Mệnh hạch làm vòng, trời đất một thể, lặp đi lặp lại, đó là quy luật..”

“Khởi đầu thái sơ, giao cho dương chí, thái thủy tới cuối, thế đạt âm cực, âm dương giao thế, vận chuyển thái cực...”



...

Theo từng quyển sách Bạch Mộc Trần lật xem, từng điểm sáng nhạt từ trong sách lóe lên, dần dần hội tụ tại mi tâm chàng, rồi lại truyền vào trong cơ thể chàng.

Cảnh tượng huyền diệu như vậy không ngờ lão Cổ lại không chú ý tới, ngay cả bản thân Bạch Mộc Trần cũng như không cảm thấy gì. Chỉ thấy chàng nắm hai mắt lại, từng con chữ tiên văn cổ xưa không ngừng quanh quẩn quanh đầu, khi vui vẻ, khi cô tịch, khi mờ ảo, khi trầm tĩnh.

Trước hiểu tính chất, sau xem hình thái, đây là chân lý của học tập, Bạch Mộc Trần cũng vậy.

Đây là một quá trình dài dòng, cần dụng tâm cảm ngộ, dùng tư tưởng thôi diễn, thế nhân thường nói tới hai chữ “ngộ tính”, hoàn toàn không phải đọc bao nhiêu sách, trí nhớ tốt bao nhiêu, mà là chỉ cảm ngộ được bao nhiêu, hiểu được bao nhiêu.

Qua việc đọc sách, có thể thấy rõ hình thái cả vũ trụ.

Qua việc đọc sách, có thể hiểu được quy tắc của thiên địa.

Qua việc đọc sách, có thể hiểu thấu nhân quả sự vật.

Tâm linh Bạch Mộc Trần bành trướng vô hạn, phảng phất như mở ra cánh cửa lớn của một thiên địa khác, đây là lần đầu tiên chàng không dùng ánh mắt quan sát thế giới, ngược lại, lại thấy được càng nhiều thứ.

Thiên, địa, phong, sơn, thủy, hỏa, lôi, trạch mọi thứ trên thế gian đều thật huyền diệu và tự nhiên như vậy.

...

Thời gian lặng lẽ trôi qua, không biết bao lâu sau, Bạch Mộc Trần từ từ mở hai mắt, một luồng sáng lóe lên rồi biến mất.

“Tiền bối, người có tin tưởng thuyết về vận mệnh không?”

Nghe Bạch Mộc Trần đột nhiên hỏi vậy, lão Cô không khỏi ngạc nhiên, câu hỏi này thật sự khiến lão khó trả lời.

Nhiều người lúc suy sụp, không còn sức kháng cự hay không thể trốn tránh lại đổ cho hai chữ “vận mệnh” để tự trấn an. Trên thực tế, thuyết về vận mệnh là hư vô mờ ảo, chưa ai từng nhìn thấy, là thật hay giả, hông thể chứng thực, càng không thể miêu tả.

Trầm ngâm một lát, lão Cổ nghiêm mặt nói: “Mỗi người lại có cách nhìn khác nhau về sự vật, tuy lão phu không thể chứng minh sự tồn tại của vận mệnh, nhưng lão phu tin vào thuyết vận mệnh.”

Bạch Mộc Trần không tiếp lời, lão Cổ dừng lại một chút, khẽ ngẩng đầu lên nói: “Trong cách nhìn của lão phu, vận mệnh như ấn ký của sinh tử, từ sinh ra tới tử vong, vĩnh viễn không tiêu tán cũng không đình chỉ, cho dù vạn thế luân hồi, hóa thành tro bụi, ấn ký sinh mệnh vẫn tồn tại như trước.”

Bạch Mộc Trần lại hỏi: “Vậy vận mệnh có thể thay đổi hay không?”

“Có thể!”



Ánh mắt lão Cổ bỗng chăm chú hẳn, nói như chém đinh chặt sắt: “Thật ra vận mệnh trước giờ chẳng khác nào một kẻ bàng quang, nó không thể làm ảnh hưởng tới suy nghĩ của con, càng không thể làm ảnh hưởng tới quyết định của con, con xem ta đây này...”

Nói tới đây, lão Cổ vung tay lên, một bong bóng khí trong suốt đột nhiên hiện ra.

Rồi lập tức, trong bóng khí, từng cảnh tượng hiện hiện tan tan...

Một phàm nhân, từ khi sinh ra tới lúc chết đi, tức sinh lão bệnh tử.

Một hạt mầm, từ cây cối thường tới linh mộc ồi lại khô khốc.

Phong vũ lôi điện... nhật nguyệt chuyển giao... sao trời xoay chuyển...

“Nhóc Bạch, con có cho rằng đây là vận mệnh không?”

Lão Cổ nhìn thẳng vào Bạch Mộc Trần, khiến y không tự chủ được, gật gật đầu.

Vận mệnh là tự nhiên, thiên đạo cũng là tự nhiên, nói vậy, thiên đạo tức là vận mệnh.

Thấy đối phương gật đầu, lão Cổ không phản bác, ngón tay chỉ nhẹ điểm một cái, mọi thứ trong bóng khí hóa thành tro tàn.

“Vậy giờ thì sao?”

Giọng nói của lão Cổ không lớn, nhưng Bạch Mộc Trần lại cảm thấy như sét đánh bên tai, thần hồn đều run rẩy!

“Nhóc Bạch, trên thế gian này không có gì là tuyệt đối, vận mệnh cũng được, cơ duyên cũngthế, đều cần tự mình tới sáng tạo, nếu không tất cả đều chỉ là nói suông mà thôi. Đạo lý này vô cùng đơn giản, cũng như đế vương nơi hạ giới, có thể túy ý quyết định chuyện sống chết của kẻ khác, còn tiên sĩ có thể tùy ý quyết định sinh tử của tiên nô. Nói trắng ra thì, vận mệnh chỉ là cái cớ cường giả lấy ra đùa bỡn thôi.”

Giọng nói của lão Cổ lạnh lùng tới lạ thường, trong lòng Bạch Mộc Trần càng cảm thấy bất lực.

Nếu vận mệnh chỉ là cái cớ cường giả lôi ra chơi đùa, vậy ai có thể cảm giác được vận mệnh của cường giả?

Trong thư lâu bỗng chìm vào im lặng.

“Ai vậy?”

Trong lúc Bạch Mộc Trần đang ngây ngốc, không gian xung quanh đột nhiên vặn vẹo, bóng người một cô gái bỗng xuất hiện ở chính giữa thư lâu.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Tiên Ấn

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook