Thập Niên 70: Nhà Có Vạn Đồng Tiền

Chương 5:

Trì Mạch

02/10/2023

Tần Mỹ Lệ và Lâm Húc Đông trở về nhà, xa xa nhìn thấy phòng bếp bốc khói, một mùi cơm từ phòng bếp truyền đến.

Lâm Húc Đông nuốt một ngụm nước miếng, từ khi Lâm Bảo Quốc ngã gãy chân, Tần Mỹ Lệ đã không còn tâm tình gì nấu cơm, hơn nữa trong nhà cũng không có gì có thể nấu, tới tới lui lui đều là cháo ngô nhão và dưa muối, bởi vậy, trong khoảng thời gian này mỗi đứa nhỏ Lâm gia đều xanh xao vàng vọt, Sở Nhạc trực tiếp bị đói lộ ra xương sườn.

“Mẹ, là chị gái về nấu cơm à?" Lâm Húc Đông hỏi.

Tần Mỹ Lệ đi vào phòng bếp, thấy Lâm Sở Du đeo tạp dề múc cháo, rất nhanh, cô bày thức ăn ra đặt ở trên bàn, Lâm Húc Đông chạy tới nhìn, khá lắm! Có bốn món ăn!

Rau trộn mộc nhĩ, lá khoai lang xào, dưa muối, rau dại trộn.

Cháo là cháo khoai lang khô.

Thấy tình cảnh này, hai mắt Lâm Húc Đông tỏa sáng, cậu tuy rằng lớn hơn Sở Du, nhưng rốt cuộc là đứa nhỏ nửa lớn, mỗi ngày đều đói bụng, hiện tại đi làm một ngày trở về, thấy ăn so với cha mẹ ruột còn thích hơn.

“Sở Du, đây đều là do em làm? Thơm quá!" Lâm Húc Đông thèm chảy nước miếng.

“Anh, là em làm, anh và mẹ rửa tay sạch sẽ ăn cơm đi!”

Tần Mỹ Lệ thấy mấy món này, sửng sốt một lát, món khác ngược lại còn dễ nói, chỉ có mộc nhĩ kia, người nông thôn căn bản không coi ra gì, rất ít người ăn thứ này.

“Sở Du, mộc nhĩ này hái ở đâu?”

Ở trên cọc gỗ bên bờ sông, mẹ yên tâm, đây đều là thứ không ai cần, mưa sẽ mọc ra rất nhiều.



Người một nhà ngồi vây quanh bàn, Lâm Húc Đông cũng đỡ Lâm Bảo Quốc dậy, mọi người uống một ngụm cháo, cũng không biết tại sao, tuy rằng bình thường cũng từng uống loại cháo này, nhưng chỉ cảm thấy cháo hôm nay rất là thơm.

“Sở Du, bữa cơm hôm nay em làm rất ngon!" Lâm Húc Đông khen.

“Cảm ơn anh, em tự suy nghĩ lung tung, anh và mẹ đi làm mệt rồi, ăn nhiều chút, chúng ta ăn ít chút là được." Sở Du nói.

Tần Mỹ Lệ gắp đũa mộc nhĩ, có hơi kinh ngạc: "Mộc nhĩ này con làm ra mùi vị cũng không tệ lắm.”

“Quả thật ăn ngon!" Mấy đứa nhỏ ăn rất ngon.

Lâm Sở Nhạc và Lâm Thiếu An buổi chiều đã ăn bánh, nên hiểu chuyện mà không đi đụng hơn nửa bên bánh kia, Tần Mỹ Lệ và Lâm Húc Đông ăn nhiều hơn chút, dù sao cũng đã dậy từ sáng rồi phải làm việc cả ngày, cũng không thể để bọn họ đói ngất ở trong ruộng.

Chờ bọn họ cơm nước xong, Lâm Sở Du đang muốn rửa chén, lại thấy Lâm Sở Nhạc cầm lấy chén cơm của Sở Du, dùng ngón tay quẹt lên vách trong chén, quẹt ra một ngón tay cháo, Sở Nhạc bỏ ngón tay vào trong miệng nhấm nháp, vẻ mặt hưởng thụ:

“Chị, cơm chị làm thật ngon! Mỗi ngày em đều muốn ăn cơm chị làm!”

Lâm Sở Du nghe vậy, chỉ cảm thấy chua xót. “Em thích ăn, mỗi ngày chị đều làm cho em.”

Sở Nhạc nghe vậy, nghiêng đầu nở nụ cười.

-



Qua một lúc, chị cả Lâm Sở Thanh trở lại, Lâm Sở Thanh ở chỗ thợ làm học đồ, học may, đầu năm nay mặc dù có thể lén lút làm quần áo, nhưng dù sao cũng ít, cô giáo của Lâm Sở Thanh cũng trực thuộc ở trong đại đội, làm quần áo để đổi lấy công điểm, Lâm Sở Thanh là học đồ nên trong khoảng thời gian này không có tiền, chỉ học được tay nghề, buổi tối thợ may sẽ quản một bữa cơm ăn cho cô ấy.

“Hôm nay trong nhà làm đồ ăn ngon? Mùi thơm quá!" Lâm Sở Thanh bề ngoài rất cao, ăn mặc lại rất sạch sẽ, làm cho Sở Du sinh lòng hảo cảm.

“Là em gái con làm!" Tần Mỹ Lệ cười ha hả nói.

Nền tảng Tần Mỹ Lệ không tệ, ngũ quan đoan chính thâm thúy, cũng bởi vậy, mấy đứa nhỏ Lâm gia lớn lên cũng không kém, chỉ tiếc vì quanh năm làm việc phơi nắng, làn da bà có hơi thô ráp, khóe mắt có nếp nhăn sâu.

“Sở Du trưởng thành rồi?" Lâm Sở Thanh kinh hỉ nói: "Đã có thể một mình đảm đương một phía rồi!

Lâm Sở Du cười cười: "Mọi người đều bận, một mình em không có việc gì làm, nấu cơm cho mọi người là việc nên làm.”

Lâm Sở Thanh thở dài một tiếng, lại kéo tay Sở Du nói: "Bởi vì trong nhà cậu nghèo, nửa đường bỏ học, mắt thấy sắp thi vào trung học phổ thông, cứ tiếp tục như vậy cũng không phải chuyện tốt, chờ tớ xuất sư có thể kiếm tiền, tiếp tục cho cậu đi học.

Lâm Sở Du cười cười, đáp một tiếng.

-

Ăn cơm tối xong trời đã tối, Lâm Sở Du lấy từ đáy nồi ra một chiếc bình lớn.

“Sở Du, đây là gì?" Tần Mỹ Lệ hỏi.

“Mẹ, củi trong nhà không đủ, con dùng hũ lớn đựng nước bỏ vào tro đáy nồi, hâm nóng nước, để lại rửa tay rửa chân.”

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Thập Niên 70: Nhà Có Vạn Đồng Tiền

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook