Xuyên Qua Mang Theo Hệ Thống Chạy Nạn

Chương 13: Binh Dịch

Trúc Li Thanh Trà

18/05/2024

"Ta cũng chưa nghĩ nhiều như vậy, ngươi nhưng thật ra an bài đến rõ ràng." Đường Tuấn Kiệt có chút dở khóc dở cười, nhìn Đường Nhu và bọn trẻ liếc mắt một cái, nói sâu xa: "Hiện tại vấn đề không phải là chuyện này. Lúc nha sai đến nhà họ Chung báo tang, từng người nhiều lời đề cập một câu, hình như là trận chiến này đánh bại, quân ta gần như bị tiêu diệt hoàn toàn, liên quan đến binh chủ soái cũng đã hy sinh.

Hiện tại biên quan bên kia loạn thật sự, người nào cũng có, càng quan trọng là ta nghe được một số tin tức, dường như triều đình lại muốn trưng binh. Nơi này của chúng ta gần biên quan nhất, binh dịch chắc chắn là trốn không thoát. Nhà của ta chỉ có một mình ta, dù sao cũng không đến lượt, nhưng nhà các ngươi có ba người, A Chính năm nay vừa đúng mười lăm tuổi, nếu như cong văn của triều đình đưa xuống, hai cha con các ngươi nhất định phải đi một người.

Không chỉ nhà các ngươi, đại ca bên kia cũng phải đi một người. Binh dịch này tám chín phần mười là có đi mà không có về, ta mấy ngày nay vì chuyện này đều sắp bạc tóc."

Đường Tuấn Kiệt đã sớm muốn nói chuyện này với Đường Tuấn Sinh, nhưng không biết nên mở lời thế nào. Dù sao tin tức còn chưa đến, lỡ như là giả thì hại người ta lo lắng hoảng sợ một trận, nếu là thật thì chuyện này cũng không trốn được, không nên vô cớ khiến người ta sốt ruột thương tâm.

Hai cha con Đường Tuấn Sinh vì những lời này mà mặt đều tái nhợt, im lặng hồi lâu không nói gì. Nhưng Đường Ninh lại bình tĩnh hơn, hỏi Đường Nhu: "Đại đường tỷ, những nha sai đó còn nói gì khác không?"

Đường Nhu thành thật lắc đầu, "Lúc ấy ta chịu đả kích quá lớn, đầu óc toàn bộ trống rỗng, những lời nói đó cũng là vì đối phương an ủi ta, ta mới ghi nhớ trong lòng. Sau này càng nghĩ càng thấy không ổn, nên mới nói với cha."

Đường Tuấn Kiệt buồn bã nói chậm rãi: "A Nhu vừa nói, ta liền vội vã đi hỏi thăm. Ta làm nghề đánh xe, nên đã hỏi thăm nhiều người, tin tức ven đường cũng nhiều. Ngoài việc triều đình trưng binh, ta còn nghe được tin tức khác, nói là triều đình ngoài việc trưng binh, còn muốn thu lương thực và thu mua vật tư."



"Cái gì!" Lúc này, ngay cả Đường Ninh cũng không bình tĩnh, kinh hãi kêu lên: "Triều đình đây là muốn điên rồi sao? Nửa năm trên thu hết lương thực, sáu tháng cuối năm thu hoạch lại không tốt, chúng ta lấy đâu ra lương thực? Còn thu mua vật tư này lại là thứ gì?"

Đừng trách nàng không có kiến thức, trước kia học lịch sử không tốt, xem tiểu thuyết cũng không thấy nhắc đến việc thuế ngoài thu lương thực, nàng hiện tại thật sự là đầu óc trống rỗng.

Đường Tuấn Kiệt lại tỏ ra bình thường, nói: "Ngươi, tiểu nha đầu không biết cũng là bình thường. Triều đình thường chỉ thu thuế lương thực, thuế sắt thép chính là mỗi nhà mỗi hộ phải nộp một số lượng sắt thép nhất định. Sắt thép này có thể là dao phay, cũng có thể là nồi to, hoặc là các dụng cụ nông nghiệp bằng sắt khác. Việc thu thuế sắt thép này không phổ biến lắm, ta lớn như vậy cũng chỉ gặp một lần."

Đường Tuấn Sinh lúc này đã bình tĩnh lại, chỉ là giọng nói khi nói chuyện có chút run rẩy: "Đến mức thu thuế sắt thép này, chúng ta cũng không biết còn có thể giữ được hay không! Nói nữa, hiện tại mỗi nhà có thể có vài món đồ sắt thép kia đều là vật dụng thiết yếu cho cuộc sống, nếu đều bị thu thuế thì mọi người phải sống như thế nào!"

Người đàn ông cao lớn rắn rỏi này lúc này cũng không thể kìm được nước mắt nóng hổi, ông cụ non Đường Chính cũng sợ hãi đến mức không còn chủ ý.

Đường Ninh nửa người bổ nhào lên bàn, mắt trông mong nhìn Đường Tuấn Kiệt: "Nhị bá, bây giờ chúng ta phải làm gì đây? Cha và ca ca của con chắc chắn không thể đi lính, họ cầm cái cưa nhỏ còn khó khăn, ra trận giết giặc chẳng phải là đi toi mạng sao!

Hơn nữa, nương con cực khổ làm việc trên mặt đất ngày đêm không biết mệt mỏi, cũng kiếm được rất ít lương thực, năm nay không biết mùa đông sẽ ra sao, nếu lương thực đều bị thu thuế đi rồi, cả nhà con phải đi uống gió Tây Bắc thôi!"

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Xuyên Qua Mang Theo Hệ Thống Chạy Nạn

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook