Xuyên Qua Mang Theo Hệ Thống Chạy Nạn

Chương 6: Xót Xa

Trúc Li Thanh Trà

17/05/2024

Ngày đã xế chiều, Giang thị sau khi bận rộn cả ngày cuối cùng cũng trở về nhà. Bà muốn nấu cơm chiều trước khi hi cha con Đường Tuấn Sinh trở về.

Vừa vào cửa, Giang thị nhìn thấy con gái mình ủ rũ quét dọn sân nhà, nụ cười hiếm hoi nở trên môi. Bà dịu dàng nói: "Con gái đói bụng rồi phải không? Nương sẽ đi nấu cơm ngay."

Đường Ninh mỉm cười, ngoan ngoãn gật đầu. Nàng ôm củi lửa và đi theo Giang thị vào bếp.

Giang thị vui vẻ nói: "Nha! Con bé biết phụ giúp nương rồi!"

Đường Ninh ngượng ngùng cúi đầu xuống. Nguyên chủ hiện tại 13 tuổi, ở thời đại này đã được xem là một thiếu nữ lớn. Tuy nhiên, do dinh dưỡng kém, nhìn nàng bé chỉ như 10 tuổi. Vì Đường Tuấn Sinh chỉ có một người con gái nên rất cưng chiều nàng, không bao giờ bắt nàng làm việc nhà quá nhiều. Do đó, nguyên chủ có tính cách hơi tùy hứng và hay giận dỗi.

Trước đây, Đường Ninh không làm việc nhà cũng không ai trách mắng gì.

Tuy nhiên, nàng sắp 15 tuổi rồi và không thể tiếp tục ỷ lại vào sự bao bọc của gia đình. Nhờ có hệ thống, nàng đã nhận ra điều này và mỉm cười nói với Giang thị: "Nương ơi, con giúp nương nhặt rau nhé."

Nói xong, Đường Ninh cầm lấy một cái thúng gỗ, múc một gáo nước từ chum nước lớn và đổ vào chậu. Sau đó, nàng lấy một mớ rau dại từ rổ của Giang thị, nhặt bỏ rễ và lá úa, rồi rửa sạch hai lần bằng nước. Cuối cùng, nàng rửa tay và chân bằng nước rửa rau còn lại.

Ở biên giới Tây Bắc, nước rất khan hiếm. Mọi người đều tiết kiệm nước và chỉ tắm một lần một tháng. Việc tắm rửa quá nhiều bị coi là lãng phí.

Nghĩ đến nước, Đường Ninh theo bản năng nhìn vào kho hàng trong hệ thống. Nàng ngạc nhiên khi thấy hệ thống bán nhiều loại nước, từ nước giếng, nước suối, nước khoáng đến cả nước biển. Giá mua và bán giống nhau, nhưng số lượng có hạn. Điều này có nghĩa là nàng không thể kiếm tiền bằng cách bán nước.



Thở dài một tiếng, Đường Ninh biết rằng hệ thống sẽ không cho nàng kiếm chênh lệch.

Giang thị nghe thấy tiếng thở dài của con gái, cúi đầu xuống và nghĩ rằng Đường Ninh đang thở dài vì ăn rau dại. Bà xót xa an ủi: "Con gái, hiện tại mùa màng không tốt, lương thực bên ngoài rất đắt. Cha và ca con cũng không có việc làm gì mấy nên chúng ta không có tiền mua gạo. Chờ thêm một thời gian nữa, khi thu hoạch xong, nương sẽ nấu cho con một bữa ăn ngon, được không?"

Đường Ninh ngẩng đầu lên, nhìn vào nụ cười gượng gạo của Giang thị và biết rằng những lời bà nói chỉ là để an ủi con gái. Tình hình thực tế thực sự rất khó khăn.

Mười ngày qua, tuy Đường Ninh không quan tâm đến mọi chuyện, nhưng thỉnh thoảng nghe Đường Tuấn Sinh và Đường Chính nói chuyện phiếm, nàng cũng biết được một phần nào.

Năm nay hạn hán nghiêm trọng, nửa đầu năm hầu như không thu hoạch được gì, số ít thu được cũng phải nộp sưu thuế nặng nề.

Cả gia đình bận rộn hơn nửa năm nhưng không dư dả gì. Nếu không phải Đường Tuấn Sinh và Đường Chính có tay nghề kiếm sống, có lẽ cả nhà họ đã phải chết đói vì uống gió Tây Bắc.

Ban đầu, họ nghĩ rằng tình hình này sẽ cải thiện vào sáu tháng cuối năm, nhưng hiện tại, hạn hán ngày càng trở nên nghiêm trọng và hoa màu đều bị héo chết. Theo tình hình hiện tại, thu hoạch sáu tháng cuối năm có thể còn tệ hơn nửa đầu năm.

Tuy nhiên, Đường Ninh không dám nói sự thật trước mặt Giang thị. Nàng gật đầu phụ họa, mở to đôi mắt sáng ngời và tò mò hỏi: "Nương ơi, nương nói lương thực bây giờ đắt, đắt hơn thịt bao nhiêu ạ?"

Giang thị mỉm cười, nghĩ rằng Đường Ninh thèm thịt, có chút chua xót mà cúi đầu xuống. Bà nhớ lại lần cuối cùng cả nhà ăn thịt là vào dịp Tết. Một miếng thịt nạc lợn khoảng sáu lạng, cộng thêm một cái xương lớn được làm sạch sẽ, là do chủ nhà làm quà cho người làm. Bà đã thái thịt thật mỏng, hầm xương lấy nước canh, thêm rau dại và đậu, nấu thành một nồi cháo to đầy đủ dinh dưỡng, cả nhà được ăn một bữa no nê. Sau đó, họ không còn được ăn thịt nữa.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Xuyên Qua Mang Theo Hệ Thống Chạy Nạn

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook